วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

6 เคล็ดลับการตรงต่อเวลา

ไม่ว่าคุณจะมีประชุมในที่ทำงาน หรือมีนัดสัมภาษณ์งาน หรือมีนัดกับใครก็ตาม การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงว่าคุณให้เกียรติและมีมารยาทต่อผู้ที่คุณนัดหมายไว้ ทั้งยังแสดงถึงวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของคุณด้วย

หากว่าการตรงต่อเวลาเป็นเรื่องยากสำหรับคุณแล้วล่ะก็ คุณสามารถฝึกตัวเอง รวมถึงหาตัวช่วยได้ไม่ยาก ด้วยความตั้งใจที่จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างจริงจัง ดังนี้

1. ตั้งเวลา และเชื่อนาฬิกาปลุกของคุณหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตั้งนาฬิกาปลุกล่วงหน้า แต่คุณก็ยังนอนต่อแม้ว่านาฬิกาปลุกจะส่งเสียงปลุกเมื่อถึงเวลา ด้วยความที่คุณรู้อยู่แล้วว่า คุณตั้งเวลาไว้ล่วงหน้า เพราะฉะนั้นยังพอมีเวลานอนต่อ กว่าจะถึงเวลาจริง นิสัยเช่นนี้แหละที่ทำให้คุณสายเสมอ ความมีวินัยเท่านั้นที่จะช่วยคุณได้ ดังนั้นคุณจึงควรตั้งนาฬิกาปลุกและเชื่อในนาฬิกาปลุกของคุณด้วย หากคุณมักจะสาย 10 นาทีเสมอ ควรตั้งนาฬิกาปลุกล่วงหน้า 10 นาที เพื่อตื่นให้เร็วขึ้น และไปถึงที่นัดหมายตรงตามเวลาของคนอื่น ๆ พอดี

2. รวมตารางนัดหมายเข้าไว้ในที่เดียวกันหากคุณแยกปฏิทินนัดหมายสำหรับเรื่องงาน กับเรื่องส่วนตัว และเรื่องครอบครัวออกจากกัน ให้รวมมันเข้าเป็นชุดเดียวกัน ซึ่งคุณจะเห็นตารางการนัดหมายทุก ๆ เรื่องของคุณอย่างชัดเจน และคุณจะไม่เผลอไปรับนัดซ้อนในเวลาเดียวกัน รวมทั้งยังเป็นการเตือนว่านัดครั้งต่อไปของคุณใกล้จะมาถึงแล้ว จะได้เตรียมตัวให้พร้อมและไปถึงตรงเวลา
นอกจากนี้ คุณควรจะใช้ปฏิทินในโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ของคุณให้เป็นประโยชน์ เพราะว่าปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์พวกนี้จะช่วยเตือนการนัดหมายของคุณได้อย่างดีเยี่ยม


3. วางแผนนับถอยหลังหากคุณมีนัดเวลา 14.00 น. ให้บันทึกเวลานัดหมายในปฏิทิน จากนั้นเว้นว่างไว้ 3 - 4 บรรทัด เพื่อให้คุณได้นับถอยหลัง เผื่อเวลาสำหรับการเดินทาง เช่น คุณอาจต้องออกเดินทางตั้งแต่บ่ายโมงตรง จะได้ไปถึงก่อนเวลาและมีเวลาเตรียมตัวสัก 15 นาที ดังนั้นในช่องว่างของคุณจะบันทึกลงไปว่า 13.45 น. ถึงที่นัดหมาย 13.00 น. ออกเดินทาง 12.45 น. เตรียมเอกสาร เป็นต้น

4. เตรียมตัวล่วงหน้าในกรณีที่คุณมีนัดเวลาเช้าตรู่ คุณควรเตรียมเอกสาร สิ่งของจำเป็นทุกอย่างให้พร้อมตั้งแต่ก่อนเข้านอน เลือกเสื้อผ้าที่จะใช้ และรีดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย เมื่อตื่นเช้าขึ้นมา คุณจะสามารถแต่งตัว และออกจากบ้านได้อย่างรวดเร็ว

5. ให้รางวัลกับความสำเร็จของตนเองเมื่อคุณสามารถไปตามนัดหมายได้ตรงเวลา คุณควรให้รางวัลตนเองด้วยการทำสิ่งที่ชอบ เช่น ทานอาหารที่ร้านอร่อย หรือซื้อของที่อยากได้ เพื่อเป็นกำลังใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก

6. เพื่อนคืออีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญบางการนัดหมายที่สำคัญมาก ๆ คุณอาจให้เพื่อนที่คุณวางใจได้ ช่วยเหลือคุณด้วยการโทรปลุกคุณแต่เช้า ให้คุณสามารถอาบน้ำแต่งตัวออกจากบ้านไปถึงที่หมายทันเวลา และเมื่อเพื่อนได้ช่วยเหลือคุณไว้อย่าลืมตอบแทนเพื่อนของคุณด้วย
หากคุณได้ทำตามเคล็ดลับทั้ง 6 ข้อนี้แล้วแต่ยังไม่สามารถไปตรงเวลาได้ทุกครั้ง ขอให้คุณหมั่นฝึกตนเองอย่างต่อเนื่อง อย่าเพิ่งถอดใจ เพราะอย่างน้อยก็ถือว่าคุณได้เริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นแล้ว
ที่มา: http://th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/JobSeekerArticle/js-july10-3.htm?ID=1878

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น